วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Elfen Lied สาวกลายพันธุ์

อันนี้เอามาแนะนำกัน! ได้รับการสร้างเป็นอนิเมะเมื่อ พ.ศ.2547 (จัดว่าเก่าพอสมควร) อนิเมะเรื่องนี้ถ้าให้ตัวเราเป็นคนจัดว่ามันติดเรทหรือไม่นั้น ตอบความจริงจากใจว่าติด (18+) แต่เราไม่ได้วัดคุณภาพอนิเมะกันแค่นั้นหนิ ถึงจะติดเรทไปบ้างแต่เนื้อเรื่องถือว่าดี ลึกซึ้ง เดายาก และน่าตื่นเต้นทุกตอน...
คนที่ไม่ชอบแนวโหดๆก็เลิกอ่านโพสนี้ไปได้เลย เพราะเรื่องนี้ออกจะโหดนิดหน่อย(?) เพราะต่อสู้กันดุเดือด
เรื่องย่อ :
เป็นเรื่องเกี่ยวกับไดโครเนียส มนุษย์กลายพันธุ์ประเภทสองเขา(คล้ายหูแมว) และมีแขนที่เรียกว่าเวกเตอร์ ซึ่งไม่มีใครเห็นได้นอกจากไดโครเนียส แขนนี้ทะลุผ่านได้ทุกอย่าง แม้กระทั่งฆ่าคน และเด็นสาวกลายพันธุ์คนแรกชื่อ ลูซี่ ตัวเองของเรื่องนี้

เพลง Lilium
เอาหละเรามาเข้าสู่เรื่องไม่ย่อของElfen Lied กัน
สำหรับOPที่ทุกคนควรจะลองเปิดดูด้านบน บางคนอาจสงสัยเกี่ยวกันรูปวาดที่อยู่ในนั้น เราจะมาบอกอะไรที่เป็นความรู้เกี่ยวกับรูปพวกนั้น.. ภาพวาดOPที่เอามาทำอนิเมะเรื่องนี้ ต้นฉบับวาดโดยจิตรกรชาว ออสเตรเรีย Gustav Klimt โดยมีชีวิตอยู่ในช่วง ค.ศ. 1862 - ค.ศ. 1968 ผลงาน
     ต้นฉบับ(ซ้าย)              จากเรื่อง Elfen Lied(ขวา)
     ซ้ายต้นฉบับ               ขวาจากเรื่อง Elfen Lied
ชื่อภาพ(ข้างบนนี้)คือ Danae
[ นอกเรื่องนิด : Danaeเป็นลูกสาวของ อคริซิอุซ มีเทพพยากรณ์คนหนึ่งทำนายว่า ลูกชายของดาเน่จะฆ่า อคริซิอุซ เมื่อรู้เช่นนั้นอครีซิอุซจำจับนางไปขังไว้ใน ห้องทองเหลืองเพื่อให้พ้นจากชายทั้งปวง แต่สุดท้ายนางก็เสร็จซีอุส และให้กำเนิดลูกชาย ชื่อว่า เปกาซัส เมื่ออคริซิอุซเจอเปกาซัส จึงจับทั้งสองแม่ลูกยัดลงหีบลอยทะเลไป หีบนั้นได้เกยฝั่ง เซริฟัส ทั้งสองยินดีที่รอดมาได้ แต่จากนั้น กษัตริย์ของเซริฟัสเกิดหน้ามืดจะข่มขืนดาเน่  สุดท้ายก็เลยโดนเปกาซัสเจื่อนทิ้ง ]

เรื่อง Elfen Lied ในแต่ละตอนของเรื่องนี้ได้สอดแทรกข้อคิดบางอย่างไว้ให้กับผู้ดูเรียบร้อยแล้ว
มนุษย์นั้นล้วนกลัวสิ่งที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายได้ พอพบพวกไดโครเนียสครั้งแรกก็ต่างกลัว จึงจับพวกเขาไปขังไว้โดยไม่สนใจว่าเขาจะเป็นคนดีหรือเลว ไดโครเนียสอาจเป็นเผ่าพันธ์ที่เกิดมาเพื่อทำงายเผ่าพันธู์มนุษย์ ถึงแม้นางเอกของเราจะถูกจับ แต่ก็หนีออกมาจากที่คุมขังได้อยู่ดี เธอฆ่าคนไปกว่า20คน และใช้เวลาหลบหนี รวมๆแล้วกินเวลาแค่ 5นาที (เทพเว่อร์) แน่นอนว่าคนที่ต้องตายไปนั้นไม่รู้เลยว่าตายเพราะอะไรเพราะพวกเขามองไมาเห็นเวกเตอร์
ตอนที่ดูเรื่องนี้แรกๆก็คิดว่าเป็นเรื่องที่น่าหดหู่มากเลยที่เดียว แต่พอดูไปเรื่องๆก็เริ่มเกิดความคิดได้ ว่า สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในเรื่องนี้ไม่ใช่ไดโครเนียส.. แต่เป็น 'มนุษย์' ทั้ง ความเห็นแก่ตัว และ จิตใจของมนุษย์
เรื่องนี้เรียกอีกชื่อแบบเจ็บๆว่า
'   ใครกันแน่.. ที่กลายพันธุ์     (!?)   '
คงหมายถึงจิตใจอันต่ำช้าของมนุษย์ที่แม้แต่มนุษย์กลายพันธุ์อย่างไดโครเนียสยังเทียบไม่ได้



อยากอ่านละเอียดก็ไปได้ที่ : http://writer.dek-d.com/cammy/story/viewlongc.php?id=125456&chapter=34
ขอบคุณอย่างสูงกับคนที่เขียนบทความต่างๆเป็นข้อมูลให้มีโพสนี้ /(_ _ /)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น